### **1. Phát Hiện Đổi Mới**
Bà mẹ của phóng xạ nổi tiếng với tìm ra nguyên tố polonium, trở thành giáo sư nữ tiên phong vinh danh Nobel và duy nhất giành được trong các ngành khoa học riêng biệt.
### **2. Thực Trạng Toàn Cầu**
Theo Tổ chức Giáo dục Quốc tế, chỉ 30% nhà nghiên cứu trên thế giới là phụ nữ. Tại Việt Nam, con số này là gần 4/10, cao hơn tiêu chuẩn quốc tế nhưng vẫn dưới mức nam giới trong các lĩnh vực kỹ thuật. https://phunutrongkhoahoc.net/
### **3. Rào Cản Đối Với Phụ Nữ**
Định kiến xã hội thể hiện trong chương trình giảng dạy, nơi nghề nghiệp STEM thường được gán cho nam giới. Tại Mỹ, phụ nữ chỉ chiếm chưa đến 3/10 lực lượng chuyên môn.
### **4. Chính Sách Hỗ Trợ**
Học tập STEM như **”Hướng nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ”** tại Việt Nam khuyến khích giới nữ trẻ tham gia công nghệ thông qua lớp học kỹ thuật. Tại phía Mỹ, trường đại học áp dụng **”hình minh họa cân bằng giới”** trong tài liệu học tập để thay đổi nhận thức từ giai đoạn đầu.
### **5. Lộ Trình Phát Triển**
Phụ nữ đang có ưu thế trong chuyên ngành xã hội học, nhưng vẫn cần vượt qua chướng ngại công nghệ. Để thực hiện công bằng, cần:
1. **Thay đổi nhận thức** từ giai đoạn đào tạo ban đầu.
2. **Tăng cường hỗ trợ** cho nữ lãnh đạo STEM.
3. **Sử dụng công nghệ số** để thúc đẩy tiếp cận.
*Tham khảo:*
[1][2][3] UNESCO Global Science Report | [4][5] Việt Nam National Institute of Science and Technology | [6][7] International Journal of Gender in STEM